0 Sản phẩm yêu thích
0 sản phẩm đã chọn
Thức uống có men quyến rũ này ngày càng trở nên quen thuộc trong bữa ăn gia đình cũng như trên những bàn tiệc sang trọng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ về chúng. Dưới đây là những câu hỏi mà nhiều người vẫn thường băn khoăn về loại thức uống bổ dưỡng này.
Rượu vang là loại thức uống có cồn truyền thống, được lên men từ nước ép nho. Nhưng giá trị của rượu vang đã vượt lên trên bản chất đó, rượu vang hàm chứa trong nó những giá trị của lịch sử, địa lí, của văn hóa và lối sống. Các thành phần quan trọng của rượu vang gồm có:
- Khí hậu (mưa, nắng, gió, nhiệt độ môi trường…)
- Đất đai (cấu tạo đất đai và thành phần hóa chất)
- Nho (giống nho và cách trồng)
- Tác động của con người
- Kỹ thuật làm rượu
Từ sự kết hợp của 5 thành phần này mới tạo ra được rượu vang. Vì vậy, sẽ không thể có hai thứ rượu vang giống nhau hoàn toàn. Thật tuyệt vời khi được thưởng thức một loại rượu vang từ một vùng đất đặc biệt, được làm ra bởi những con người đặc biệt được nhận dang bởi D.O. (Denominaciones de Origen) – Tên gọiXuất xứ. Ngay cả từ cùng một loại nho nhưng được trồng tại những vùng miền khác nhau cũng có thể cho ra các loại rượu có màu sắc, mùi thơm và hương vị khác nhau.
Thưởng thức rượu vang khác hẳn với cảm giác uống một ngụm cola, bởi vì cola được làm từ Mỹ sẽ có hương vị hệt như được làm từ Việt Nam. Cũng cần phân biệt rượu vang cao cấp với loại rượu vang thị trường. Các loại rượu vang thông thường đều ngon, nhưng nếu bạn chỉ muốn thưởng thức một loại rượu vang đặc biệt ngon, bạn có thể tìm thấy nó mà không cần phải tiêu tốn hết của hồi môn của mình.
Denominación de Origen– Tên gọi Xuất xứ, là sự đảm bảo cho các tố chất đặc biệt của mỗi loại rượu vang. Một D.O. được xác định bởi một vùng miền địa lý, ở đó các nhà sản xuất rượu phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về giống nho được dùng (một hoặc nhiều giống nho truyền thống với tỉ lệ nhất định), khu vực mà các giống nho này được trồng, sản lượng tối đa trên mỗi hecta, cùng những yêu cầu khác trong quá trình trồng nho và làm rượu.
Đúng vậy, Nếu năm nào trời mưa nhiều thì nho sẽ chứa nhiều nước và giảm lượng đường. Mưa tầm tã suốt một thời gian dài có thể gây ra một số căn bệnh cho cây nho và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng rượu sản xuất. Do đó có thể thấy chai rượu nho ở những năm thời tiết đẹp có giá cao hơn những năm khác.
Không hoàn toàn như vậy. Rượu trắng có thể được làm từ cả hai loại nho nho trắng và nho đỏ. Khi nho đỏ dùng cả vỏ nhưng nếu tước bỏ phần vỏ thì rượu có màu trắng.
Bạn chỉ cần nhớ nguyên tắc cơ bản là: Vang đỏ dùng cho thịt đỏ, vang trắng dùng cho thịt trắng. Ví dụ: vang đỏ uống với thịt bò, vang trắng uống khi ăn hải sản.
Chọn rượu vang cho thức ăn làm sao hợp với nhau cũng giống như chọn bạn mà chơi hoặc tìm ý trung nhân. Hai bên cần có những tính chất tương đồng để bổ sung cho nhau. Rượu vang đi kèm thức ăn phù hợp hơn bia và rượu mạnh
- Rượu vang gồm khoảng 85% là nước, 12 % là cồn ethyl, cáu rượu, vài loại acid khác. Trong rượu vang còn có cả nhiều loại đường, carbohydrates, aldehydes thơm, ketones, phenlics, enzymes, chất tạo màu, nhiều loại vitamin, vài loại muối khoáng và một số các chất khác.- Rượu vang tốt cho tiêu hóa và làm tăng hương vị món ăn vì thế nó thường xuất hiện trên các bàn tiệc.Được biết cho đến nay trong hỗn hợp rượu vang có trên 300 thành phần các chất khác nhau, hơn phân nửa đã được phát hiện từ năm 1956, khi mà các phương pháp hóa học đã bắt đầu phát triển. Hầu hết các yếu tố tạo thêm giá trị và sự đa dạng của rượu chính là mùi vị. Mùi vị hầu như không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng, mặt khác nếu dùng không quá nhiều thì rượu còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa tốt, đặc biệt các loại rượu đỏ còn có thể phòng bệnh tim mạch. Trong rượu không có chất béo hay cholesterol và có nhiều calories.
Ảnh hưởng của khoa học và xã hội có tác động lên lịch sử rượu vang. Chặng đường của rượu vang đã kế thừa sự phát triển của kỹ thuật trồng nho và kỹ thuật sản xuất. Ngoài ra nó còn phát triển dựa trên sự mở rộng của ngành thương mại rượu, thêm vào đó là sự ảnh hưởng nhỏ từ phong tục, thổ nhưỡng…
- Rượu vang có nguồn gốc ban đầu từ Trung Đông
Truyền thuyết Ba Tư kể rằng một công chúa trong cung điện đã khám phá ra rượu vang. Vị công chúa này không được vua cha yêu mến nên đã cố tự vẫn bằng cách ăn những quả nho đã bị thối rữa. Nàng bị say, choáng và ngủ thiếp đi. Khi thức giấc, công chúa thấy không còn căng thẳng, thay đổi cách cư xử và lại được sự yêu mến của vua cha. Sau đó nhà vua đã loan truyền khám phá này của công chúa ra khắp cung điện và ra lệnh gia tăng sản xuất ra những quả nho “hỏng” kia.
-Như vậy rượu vang được hình thành là do sự lên men của các quả nho và được phát hiện một cách tình cờ. Việc trồng nho và uống rượu vang đã bắt nguồn từ khoảng 4000 năm trước công nguyên. Những phát hiện này bắt nguồn từ vùng biển Caspian và Lưỡng Hà, ngày nay là Iran. Những người Ai Cập đã nhận ra sự khác nhau trong chất lượng rượu vang. Các nhà khảo cổ khai quật được một số nơi chứa những hũ rượu vang chìm dưới đất, người xưa đã phát hiện ra việc cất trữ rượu trong hầm với nhiệt độ khác nhau có ảnh hưởng đến chất lượng rượu.- Rượu vang bắt nguồn với sự đóng góp của Hy Lạp – La Mã
Rượu vang đến với châu Âu cùng với sự phát triển của văn minh Hy Lạp từ khoảng năm 1600 trước công nguyên. Trong thiên anh hùng ca Iliad và Odyssey của Homer cũng có những đoạn mô tả đặc sắc về rượu vang. Người La Mã có những đóng góp quan trọng trong việc lựa chọn ra các loại nho và màu nho, đặc điểm của các loại nho khi chín, nhận biết được bệnh của nho, các loại đất thích hợp để trồng. Họ trở nên thông thạo hơn trong việc cắt tỉa chăm sóc, làm tăng năng suất và chất lượng.
Nguyên tắc rất đơn giản. Những nước sản xuất rượu vang nằm trong nhóm Old World thường là những quốc gia ở châu Âu. Các nước thuộc nhóm New World thường là những nước như Úc, Chi-lê, Nam Phi và Argentina. Hiện nay có một thuật ngữ mới "New Laittude" để gọi các nước bắt đầu tham gia vào lực lượng sản xuất rượu vang của thế giới. Đó là các nước Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Bali và Thái Lan. Cùng với sự phát triển của thị trường rượu vang tại Việt Nam, hy vọng chúng ta cũng sớm đứng trong những thị trường mới nổi.